Sản phẩm - máy lọc nước điện giải ion kiềm

Ảnh hưởng của gốc tự do đối với sức khỏe và cách khắc phục

16/12/2023 09:09

Hoàn toàn có thể thấy rằng, gốc tự do là một trong những thuật ngữ đã khá quen thuộc với nền y học nhưng vẫn còn mới đối với mọi người trong cộng đồng. Bởi đây không phải là chuyên môn cũng như không thể đo lường được mức độ nguy hiểm mà chúng mang đến cho sức khỏe người dùng đặc biệt là hệ thống não bộ. Nếu mọi người thắc mắc, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn đồng thời đưa ra những giải pháp để phòng tránh hiệu quả.

Gốc tự do là gì?

Gốc tự do (Free Radical hoặc Radicals), mọi người có thể hiểu đơn giản đây là những phân tử hóa học có một điện tử duy nhất chứa điện tích âm hoặc một số lẻ điện tử do thiếu mất electone kết đôi (tình trạng mất cân bằng điện tích).

Các gốc tự do vốn hiện diện tại mọi không gian trong đó có cả môi trường bên trong và bên ngoài của cơ thể. Trên thực tế, có rất nhiều loại gốc tự do khác nhau, nhưng sẽ có một số loại đặc biệt nguy hiểm như superoxide, hydrogen peroxide, peroxy lipid, hydroxyl radical những nhóm này sẽ mang đến rất nhiều tổn thương đến tế bào.

Tìm hiểu nguyên nhân hình thành nên các gốc tự do có sự tác động của khá nhiều yếu tố như căng thẳng, mệt mỏi, môi trường xung quanh bị ô nhiễm. Không những vậy những tia phóng xạ, tia UV, thực phẩm bẩn, đồ uống có gas,... cũng là một trong nhiều yếu tố tạo cho gốc tự do phát triển mạnh mẽ.

Những ảnh hưởng tiêu cực của gốc tự do đối với cơ thể

Khi xâm nhập vào bên trong cơ thể, các gốc tự do sẽ phá hủy dần dần sức khỏe của mọi người theo một trình tự nhất định, cụ thể:

  • Đầu tiên, các gốc tự do sẽ dần tấn công đến các màng tế bào để gây oxy hóa lúc này sẽ tạo ra rất nhiều khó khăn và trở ngại cho quá trình đào thải chất độc và hấp thu chất dinh dưỡng.
  • Sau khi đánh bại lớp màng tế bào, các gốc tự do sẽ tiếp tục đi vào các ty lạp thể từ đây chúng sẽ phá vỡ nguồn cung cấp năng lượng cho tế bào.
  •  Và cuối cùng, quá trình oxy hóa sẽ diễn ra và làm suy yếu kích thích tố và các enzim. Có thể nói rằng, đây là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng rất nhiều đối với cơ thể.

Các chuyên gia cũng đã đánh giá, gốc tự do là kẻ thù đặc biệt nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Và đây là nguyên nhân hàng đầu của sự lão hóa cũng như tác nhân gây hơn 100 loại bệnh tật ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Các chứng bệnh gây ra bởi gốc tự do có thể phát sinh trên tất cả các bộ phận của con người như hệ tim mạch, não, mắt, da, hệ miễn dịch, phổi, thận cùng nhiều cơ quan khác...

Ngoài ra, nguyên nhân hình thành bệnh ung thư từ các gốc tự do bởi đây là lý do gây tổn thương đến các màng tế bào. Khi có hiện tượng này sẽ gây phản ứng mạnh mẽ với các phân tử protein, axit béo từ đó gây rối loạn trong hoạt động của tế bào. Về lâu dài, trường hợp này diễn ra thường xuyên sẽ gây tổn hại và làm rối loạn hoặc chết tế bào.

Bên cạnh đó, nhiều tài liệu cũng đã đưa ra ý kiến đồng thời chỉ ra các mối liên quan của các gốc tự do đối với sự hình thành của một số bệnh lý:

  • Ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, gây chứng mất trí nhớ, bệnh parkinson
  • Gây tắc động mạch – nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý về tim mạch
  • Rối loạn viêm và hệ thống miễn dịch như bệnh viêm khớp, đa khớp dạng thấp, lupus ban đỏ...
  • Các gốc tự do sẽ tấn công vào ADN và tấn công đến các tổ chức màng, chất sinh học trong tế bào điều này góp phần làm tăng nguy cơ ung thư và làm cho bệnh ung thư trở nặng hơn bao giờ hết.
  • Đục thủy tinh tế, suy giảm thị lực có liên quan đến tuổi tác
  • Gây lão hóa da, làn da mất đi độ căng bóng, đàn hồi và xuất hiện nhiều nếp nhăn, tóc bạc, rụng tóc và móng tay yếu.
  • Gây lên các chứng bệnh lý liên quan đến đái tháo đường đặc biệt là người già

Ngoài những tác động xấu nhất đối với cơ thể và chúng ta không thể phủ nhận được rằng sự hình thành của các gốc tự do cũng rất cần thiết cho cơ thể. Đây là một trong khá nhiều nhân tố quan trọng trong quá trình tổng hợp và phân hủy các chất trong quá trình chuyển hóa tế bào hiệu quả.

Giải pháp hạn chế các gốc tự do trong cơ thể

Cơ thể của chúng ta vốn có cơ chế cân bằng lại sự hình thành của các gốc tự do đồng thời tránh sự gia tăng quá mức của chúng gây hại cho các tế bào. Nhưng các gốc tự do xuất hiện với số lượng nhiều, lúc này cơ chế chống đỡ không thể tự loại bỏ hết được dẫn đến nhiều ảnh hưởng tới cơ thể. Lúc này, bạn có thể áp dụng một số biện pháp phòng ngừa và loại bỏ các gốc tự do, chi tiết:

Xây dựng chế độ ăn có thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa

Cách đầu tiên chắc chắn không thể thiếu đó là các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe như vitamin C, E, beta carotene, selen... Những nhóm chất này thường có nhiều trong các loại rau xanh hoặc một số loại trái cây.

  • Vitamin C: nhóm chất này thường sẽ có nhiều trong các loại trái cây như ổi, cam, dâu tây, xoài, đu đủ... thành phần này có khả năng làm tăng nhanh sức đề kháng của cơ thể, hỗ trợ hấp thu nhiều sắt từ các bữa ăn, góp phần ngăn ngừa chứng thiếu máu...
  • Vitamin E: một trong nhiều thành phần chống oxy hóa tự nhiên quan trọng nhất với khả năng làm sạch (bắt giữ và trung hòa) các peroxide lipid và nguyên tử oxy để bảo vệ màng tế bào khỏi tổn thương gốc tự do. Vitamin E được tìm thấy trong nhiều mầm ngũ cốc, các loại dầu tự vật, rau xanh...
  • Beta Caroten: thành phần có khả năng chuyển hóa thành vitamin A, hoạt chất này có tính oxy hóa và giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương hiệu quả. Loại vitamin này có trong nhiều loại quả có màu vàng, đỏ hoặc trong các loại rau có màu xanh đậm.
  • Selen: nguyên tố vi lượng hoạt động giống như một chất chống oxy hóa, vô hiệu các gốc tự do thông qua việc nhường điện tử cho chúng. Selen có nhiều trong các loại cây họ đậu, cà phê, nấm trong gan, cá...

Duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh

Cùng với chế độ ăn uống hợp lý, bạn có thể loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể nhanh chóng bằng cách áp dụng chế độ sinh hoạt lành mạnh đặc biệt mọi người hãy lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Giữ tinh thần lạc quan, thoải mái yêu đời, hạn chế tình trạng căng thẳng và stress kéo dài
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao hàng ngày, khi thực hiện hãy chọn những bài tập phù hợp với thể trạng của mình
  • Sinh hoạt điều độ và duy trì trạng thái cân bằng giữa việc ngủ, nghỉ và làm việc. Không nên thức khuya và sử dụng các chất kích thích.
  • Hạn chế tiếp xúc với môi trường độc hại, ô nhiễm hoặc những vị trí có chất phóng xạ. Nếu phải tiếp xúc chúng ta cần có những phương pháp bảo vệ cơ thể.

Tham khảo sử dụng nước ion kiềm

Bên cạnh những giải pháp trên, mọi người có thể tham khảo sử dụng nước ion kiềm – một trong những cách loại bỏ gốc tự do đơn giản và hiệu quả. Lý giải cho điều này là bởi trong nước chứa nhiều hydro – phân tử được biết đến với khả năng chống oxy hóa cực mạnh.

Theo nghiên cứu và đánh giá, khi chúng ta nạp vào cơ thể 1,5 lít nước ion kiềm mỗi ngày sẽ giúp chống oxy hóa, các hydro phân tử có trong nước ion kiềm khi cho vào cơ thể sẽ hoạt động bằng cách đi tìm và loại bỏ các gốc tự do gây hại. Tại đây, cơ thể sẽ được bảo vệ trước các chứng bệnh mãn tính nguy hiểm do gốc tự do gây ra như ung thư, gout, tim mạch...

Phía trên bài chia sẻ, Điện Giải Ion Kiềm gửi đến bạn một số thông tin về gốc tự do đặc biệt là những ảnh hưởng đối với cơ thể cùng những giải pháp khắc phục và phòng tránh hiệu quả. Mọi người hãy chú ý và chia sẻ thông tin hữu ích này để mọi người cùng biết và chăm sóc sức khỏe của mình thật tốt nhé.
 

Bài viết cùng chuyên mục

[MẸO NHỎ ] Nước axit pH 2.5 sát trùng vết thương hiệu quả

21/12/2023 14:36

Máy lọc nước ion kiềm không chỉ mang đến nguồn nước giàu hydrogen để phục vụ nhu cầu hàng ngày mà thiết bị này còn rạo ra được nước axit pH 2.5 – đây là nước ion axit mạnh có khả năng sát trùng và ...

Máy điện giải ion kiềm Fuji Ion - Lựa chọn tối ưu cho gia đình Việt

13/07/2023 16:52

Tại thị trường Việt Nam, các dòng máy điện giải ion kiềm Fuji Ion luôn luôn nhận được sự tin tưởng của nhiều gia đình. Bởi không chỉ sản phẩm tốt mà còn được sản xuất với thương hiệu Fujiion nổi ...

CHƯƠNG TRÌNH TRI ÂN - NHẬN KHUYẾN MẠI CỰC LỚN

22/03/2023 09:13

Dành riêng cho thiết bị máy lọc nước ion kiềm Mitsubishi Cleansui EU301 khi mua tại Điện Giải Ion Kiềm.

Loading...